รายงานตัว..ครับผม

รายงานตัว..ครับผม
นายเอกพันธ์ อรกุล..ครับ

ความทรงจำดีๆ

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

.....คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 1.....

1. บอกความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
- เทคโนโลยี หมายถึง การนำเอากระบวนการ วิธีการ และแนวความคิดใหม่ๆ มาใช้หรือประยุกต์ใช้อย่างมีระบบเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง ความคิดและวิธีการปฏิบัติใหม่ๆ ที่ส่งเสริมให้กระบวนการทางการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น เช่น การสอนแบบโปรแกรม การสอนแบบบูรณาการ

2. ยกตัวอย่างเทคโนโลยีและนวัตกรรมในสาขาต่างๆ มาอย่างน้อย 5สาขา
- เทคโนโลยีทางการทหาร Military Technology
- เทคโนโลยีทางการแพทย์ Medical Technology
- เทคโนโลยีทางการเกษตร Agricultural Technology
- เทคโนโลยีทางการศึกษา Educational Technology
- เทคโนโลยีทางการค้า Commercial Technology

3. อธิบายเปรียบเทียบความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษาตามทรรศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพและทรรศนะทางพฤติกรรมศาสตร์ให้ชัดเจน
.....ทรรศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพ จะมุ่งไปที่วัสดุ อุปกรณ์ หรือผลงานการสร้างสรรค์การประดิษฐ์ทางวิศวกรรมเป็นสำคัญ แต่ทางพฤติกรรมศาสตร์จะมุ่งไปที่การกระทำของบุคคลเป็นสำคัญ โดยมองว่ามนุษย์มีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ จึงควรจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล

4. บอกความหมายของการศึกษาตามความเข้าใจของบุคคลในระดับต่างๆ อย่างน้อย 3 ระดับ
- บุคคลธรรมดาสามัญ ความหมายตามพจนานุกรม อธิบายว่า การศึกษาเป็นการเล่าเรียน การฝึกฝน และการอบรม
- บุคคลในวิชาชีพทางการศึกษา ให้ความหมายว่า การศึกษาเป็นศิลปะการถ่ายทอดความรู้จากอดีต รวบรวมอย่างเป็นระบบเพื่อให้คนรุ่นหลังเข้าใจและฝึกปฏิบัติ
- บุคคลที่เป็นนักการศึกษา คือ การช่วยเหลือบุคคลให้ค้นพบวิธีการดำเนินชีวิตในทางที่ชอบและเหมาะสมแก่ตน

5. เทคโนโลยีทางการศึกษามีกี่ระดับ แต่ละระดับมีความหมายอย่างไร
มี 3ระดับ
1. ระดับอุปกรณ์การสอน ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องช่วยในการเรียนการสอน
2. ระดับวิธีสอน เช่น การสอนทางไกล เอกสารทางไปรษณีย์
3. ระดับการจัดระบบการศึกษา เช่น ระบบสอนทางไกลของมหาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งผู้เรียนไม่เคยเห็นครูเลย

6. อธิบายข้อแตกต่างและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างชัดเจน
เทคโนโลยีจะเป็นความใหม่ของเครื่องมือส่วนนวัตกรรมจะเป็นความใหม่ทันการกระทำของบุคคล ความสัมพันธ์ คือทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ จะถูกนำมาใช้ก่อนจนกว่าจะถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ ที่เรียกว่า นวัตกรรม และก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีทันที

7. บอกขั้นตอนในการเกิดนวัตกรรมมาให้ถูกต้อง
- ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น
- ขั้นการพัฒนาการหรือขั้นการทดลอง
- ขั้นการนำไปใช้หรือปฏิบัติจริง

8. จงบอกถึงบทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษากับการจัดการเรียนการสอนมาอย่างน้อย 5 ข้อ
- ช่วยให้ผู้เรียนเรียนได้กว้างขวางมากขึ้นและทำให้ผู้สอนมีเวลาแก่ผู้เรียนมากขึ้น
- มีการค้นคว้าวิจัย ทดลอง ค้นพบวิธีการใหม่
- มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ให้สะดวกต่อการใช้มากขึ้น
- ช่วยเพิ่มโอกาสทางการเรียนการสอนให้มากขึ้น เช่นการเรียนผ่านสื่อมวลชน
- อิสระในการแสวงหาความรู้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมากขึ้น

9. ยกตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาในปัจจุบันมาอย่างน้อย 3 ชนิด
-การสอนแบบโปรแกรม
- การสอนแบบจุลภาค
- เครื่องช่วยสอน

10. จงอธิบายถึงสาเหตุของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ทางการศึกษา 3 ข้อ
- การเพิ่มจำนวนประชากร
- การเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและสังคม
- ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการใหม่ๆ
11. จงอธิบายถึงแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับการศึกษาไทย อย่างน้อย 5 ประการ
- การไม่นับถือตน คนไทยขาดความเชื่อมั่นและไม่นับถือตนเอง มีการสอนแบบครูเป็นศูนย์กลาง ครูเอาใจใส่นักเรียนไม่ทั่วถึง
- การไม่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม การเข้ามาในเมืองหลวงลืมวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของภาคต่างๆ
- คนไทยไม่กล้าแสดงออกแสดงความคิดเห็น
- ไม่รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะอย่างมีประสิทธิภาพ
- ขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

12. ยกตัวอย่างและหาแนวทางแก้ไขของการขาดลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทยอย่างน้อย 3 ประการ
- สอนให้คนไทยกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น
- สอนให้คนไทยรู้จักปฏิบัติงานร่วมกันเป็นหมู่คณะอย่างมีประสิทธิภาพ
- สอนให้คนไทยรูจักแสวงหา และมีความรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น: